Thứ Ba, 19 tháng 12, 2017

TÌM HIỂU VỀ BẢNG HỎI KHẢO SÁT – KHÁI NIỆM, VAI TRÒ VÀ PHÂN LOẠI

     Mở đầu cho các bài viết đề cập đến tất tần tật các vấn đề về một bảng hỏi trong nghiên cứu, trước hết ta cần biết và hiểu được bảng câu hỏi là gì, vai trò và tác dụng của nó trong một cuộc khảo sát/ nghiên cứu.

    Trong giai đoạn hiện đại ngày nay, nền kinh tế không ngừng phát triển, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng khốc liệt. Và việc các doanh nghiệp tiến hành các cuộc nghiên cứu, khảo sát thị trường để đưa ra các chiến lược kinh doanh hợp lý ngày càng có vai trò quan trọng. Và một trong những yếu tố làm nên sự thành công của các cuộc nghiên cứu chính là bảng hỏi nghiên cứu được thiết lập, nó có vai trò rất quan trọng trong các cuộc điều tra/ khảo sát. Là công cụ kết nối duy nhất giữa người tiến hành nghiên cứu và người cung cấp thông tin.

     Vậy ta có thể hiểu sơ bảng câu hỏi là một công cụ, phương tiện được sử dụng trong các cuộc nghiên cứu để thu thập thông tin. Bảng hỏi bao gồm danh sách các câu hỏi nghiên cứu hoặc khảo sát được hỏi cho các người tham gia trả lời (đáp viên), được thiết lập dựa trên những nguyên tắc tâm lý, hành vi của con người và tùy thuộc vào yêu cầu, mục đích của cuộc nghiên cứu. Một bảng hỏi được thiết lập với cấu trúc đầy đủ, nội dung hợp lý, luồng đi logic là yêu cầu tất yếu để có thể thu được thông tin đầy đủ và chính xác nhất cho cuộc nghiên cứu/khảo sát.

     Có 2 dạng bảng câu hỏi: onlineoffline. Với dạng bảng hỏi online người tham gia trả lời có thể trả lời thông qua các bảng hỏi trên internet hoặc những bảng hỏi gửi về mail cá nhân. Với dạng offline, bảng hỏi sẽ được in ra giấy và phát tận tay người tham gia trả lời.  

     Dạng bảng hỏi online bao gồm các loại bảng hỏi: bảng hỏi tại cái website trực tuyến, bảng hỏi gửi qua email.

     Bảng hỏi khảo sát trực tuyến (Computer questionnaire): Các bảng hỏi kháo sát được thiết lập và đặt tại các website trực tuyến và bảng hỏi gửi qua email là các bảng hỏi được gửi đến các email cá nhân của người trả lời. Cả hai loại bảng hỏi này đều có ưu điểm là tiết kiệm được chi phí địa điểm, không tốn nhân sự phỏng vấn, ít tốn thời gian, phân tích dữ liệu dễ dàng hơn, thuận tiện cho người tham gia, họ không cảm thấy bị áp lực, họ có thể trả lời bất cứ khi nào và bất cứ ở đâu khi họ có thời gian, và việc không có người phỏng vấn cũng làm cho đáp viên có thể “mở lòng” hơn trong việc chia sẻ thông tin cá nhân, ý kiến khi trả lời các câu hỏi của bảng hỏi. Tuy nhiên thiếu sót của cả hai loại này là bị phụ thuộc vào việc sử dụng máy tính và kết nối internet, và đôi khi người trả lời thường không quan tâm và bỏ qua bảng khảo sát. Và chính việc không có phỏng vấn viên cũng dẫn đến việc không thể thăm dò sâu hơn, có thể dẫn đến các dữ liệu không đáng tin cậy.

     Với các dạng bảng hỏi offline thông thường sẽ được in ra giấy và phát tận tay người trả lời (tiêu biểu là các bảng hỏi dùng cho khảo sát tại nhà hay tại địa điểm khảo sát (In house survey) với hình thức này bảng hỏi sẽ được người khảo sát phát tận tay, tận nhà hoặc nơi làm việc hoặc các địa điểm tiến hành khảo sát, lợi thế là tập trung sâu và khai thác được nhiều thông tin từ câu hỏi khảo sát nhưng lại tốn kém nhiều chi phí, thời gian và đôi khi có thể gây khó chịu cho người trả lời vì sự hiện diện của người phỏng vấn.

     Loại bảng hỏi tiếp theo của bảng hỏi offline là bảng hỏi được gửi qua bưu điện (Mail questionnaire). Các bảng hỏi sẽ được người tiến hành gửi đến người trả lời thông qua đường bưu điện, và thường dán kèm phong bì trả trước. Ưu điểm là người trả lời sẽ có nhiều thời gian chủ động hơn để suy nghĩ và câu trả lời cũng có thể chính xác hơn, tuy nhiên bất lợi là bảng hỏi dưới dạng thư gửi sẽ tốn kém chi phí, tốn nhiều thời gian và đôi khi điểm đến cuối cùng của những “bức thư” này có thể là thùng rác của những người nhận thư.

      Có một loại bảng hỏi offline đặc biệt, bảng hỏi không được in ra giấy và phát tận tay người trả lời mà tiếp xúc với người trả lời dưới một hình thức khác. Đó là thông qua điện thoại (Telephone questionnaire). Các nhà tiến hành nghiên cứu sẽ lựa chọn các người trả lời tiềm năng, các phỏng vấn viên sẽ gọi điện đến cho người trả lời và tiến hành khảo sát theo bảng câu hỏi có sẵn qua điện thoại. Lợi ích của loại hình hình là tiết kiệm được thời gian, chi phí.
=> Bạn có thể xem thêm về hình thức khảo sát qua điện thoại tại webiste: T5Research Phỏng vấn qua điện thoại

     Đúc kết lại bảng câu hỏi có vai trò quan trọng và tác dụng lớn là thế, tuy nhiên tùy thuộc vào yêu cầu mục đích khảo sát mà lựa chọn loại bảng hỏi cho phù hợp để mang lại hiệu quả và việc xây dựng, thiết lập một bảng hỏi tốt, logic, thu được tỷ lệ trả lời có tính chính xác cao, nguồn thông tin tin cậy lại là một vấn đề khó khăn đối với các nhà nghiên cứu.

(Nguồn: Lược dịch theo trang research-methodology.net – Có bổ sung thêm thông tin)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài viết mới nhất

Thêm gia vị cho nội dung tiếp thị

Thêm gia vị cho nội dung tiếp thị Việc sáng tạo và thiết kế nội dung cũng gần giống như nấu ăn vậy: cần phải “nêm” sao cho nội dung vừa ...

Follow để nhận bài viết nhiều hơn