Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2018

CÁC DẠNG CÂU HỎI THƯỜNG ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG THIẾT KẾ BẢNG HỎI (Phần 2)

 >> Xem lại bài viết Các dạng câu hỏi thường được sử dụng trong thiết kế bảng hỏi (Phần 1)

   6, Câu hỏi thang đo xếp hạng:

     Dùng để đánh giá, xếp hạng một số thuộc tính của một vấn đề, sản phẩm.

Ví dụ:


   7, Câu hỏi lưỡng cực:


     Câu hỏi lưỡng cực hay còn gọi là câu hỏi phân cực. Là những câu hỏi có các đáp án đối nghĩa lẫn nhau được đặt ở hai đầu đối diện nhau. Đáp án được đánh dấu vào khoảng giữa 2 đáp án và nghiên về đáp án nào hơn là tùy thuộc vào quan điểm của người trả lời.

Ví dụ:


   8, Câu hỏi lọc:

     Được sử dụng để phân chia các người trả lời thành các nhóm khác nhau, mỗi nhóm sẽ có một bộ câu hỏi dành riêng cho từng nhóm phù hợp với nội dung, yêu cầu của cuộc nghiên cứu để hạn chế sự dịch chuyển của các kết quả nghiên cứu.

Ví dụ:


  9, Câu hỏi mở hoàn toàn

     Dạng câu hỏi mà người trả lời được trả lời hoàn toàn tự do theo ý kiến của mình mà không bị giới hạn cách trả lời. Câu trả lời ở dạng văn bảng cho phép người trả lời nêu ra ý kiến của mình, có thể là dạng văn bảng hoặc dạng ghi số.

Ví dụ


   10, Câu hỏi dạng điền khuyết


     Câu hỏi là những câu không hoàn chỉnh, người trả lời hoàn chỉnh câu theo ý kiến của mình.

Ví dụ:


   11, Câu hỏi hồi cố:

     Những câu hỏi hồi tưởng lại quá khứ, yêu cầu người trả lời phải vận dụng trí nhớ, hồi tưởng lại quá khứ. Khuyết điểm là mặc dù người được hỏi chưa thật sự bị lãng quên nhưng để hồi tưởng lại trong thời gian ngắn thì đôi khi khá là khó khăn.

Ví dụ:



  12, Câu hỏi khảo sát nhân khẩu học:

      Các câu hỏi điều tra nhân khẩu học là một phần không thể tách rời trong bất kỳ cuộc khảo sát nào. Chúng được dùng để xác định các đặc điểm như tuổi tác, giới tính, địa chỉ, …
Hình thức được sử dụng cho loại câu hỏi này là câu hỏi mở và câu hỏi đóng với thang đo Open-ended và thang đo định danh.

Ví dụ:


   13, Câu hỏi bảng ma trận 

      Bảng câu hỏi bảng được sắp xếp theo định dạng bảng với các câu hỏi được liệt kê ở bên trái của bảng trong khi các tùy chọn câu trả lời là ở đầu bảng. Nó là biến thể của các câu hỏi trắc nghiệm của câu hỏi nhiều sự lựa chọn. Người trả lời chỉ chọn một lựa chọn cho mỗi tham số trong khi đa lựa chọn cho phép họ lựa chọn nhiều lựa chọn cho mỗi tham số. Bảng tính chuyển đổi văn bản thành các bảng được tổ chức dễ dàng cho người trả lời điền.

Ví dụ:



   14, Câu hỏi lựa chọn hình ảnh:


      Việc sử dụng hình ảnh luôn tăng cường trải nghiệm và thu hút người dùng. Ngay cả khi chúng ta gặp các bài viết hoặc blog có hình ảnh hấp dẫn, chúng ta sẽ bị cám dỗ để đọc toàn bộ bài báo. Và nguyên lý này cũng hường được áp dụng vào thiết kế bảng hỏi, đặc biệt là các bảng hỏi khảo sát trực tuyến mục đích để tăng sự thu hút và hứng thú tham gia trả lời của đáp viên.

 Ví dụ:


      Nhìn chung loại và dạng câu hỏi dùng cho bảng hỏi khảo sát đa dạng là thế. Nhưng tùy thuộc vào yêu cầu nghiên cứu cũng như tùy thuộc vào loại hình khảo sát (face to face, telephone, online, …) mà lựa chọn, sử dụng câu hỏi cho phù hợp. Bởi không phải mọi loại câu hỏi đều áp dụng được cho mọi loại hình thức khảo sát. Ví dụ: không thể áp dụng câu hỏi lựa chọn hình ảnh cho loại hình khảo sát thông qua điện thoại.

Thông tin thêm:  

Nếu bạn muốn thực hiện quản lý trải nghiệm khách hàng cho doanh nghiệp của bạn vui lòng truy cập thêm tại đây: https://t5r.vn/he-thong-khao-sat/trinh-bien-tap-ban-cau-hoi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài viết mới nhất

Thêm gia vị cho nội dung tiếp thị

Thêm gia vị cho nội dung tiếp thị Việc sáng tạo và thiết kế nội dung cũng gần giống như nấu ăn vậy: cần phải “nêm” sao cho nội dung vừa ...

Follow để nhận bài viết nhiều hơn