Thứ Tư, 3 tháng 1, 2018

CÁC DẠNG CÂU HỎI THƯỜNG ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG THIẾT KẾ BẢNG HỎI (Phần 1)


     Việc xây dựng bảng câu hỏi là phần cực kỳ quan trọng trong tiến hành khảo sát. Chất lượng của các câu hỏi trong bảng hỏi sẽ xác định chất lượng của kết quả và hiệu quả của cả cuộc khảo sát. Các loại câu hỏi, các loại câu trả lời được thiết lập là nền tảng của tất cả các cuộc điều tra. 



     Cho dù hình thức của cuộc khảo sát như thế nào, là cuộc khảo sát trực tuyến, face to face hay qua điện thoại thì mẫu số chung duy nhất để đánh giá hiệu quả của việc thu thập thông tin phản hồi đầy đủ và chính xác của cuộc khảo sát/ nghiên cứu chính là câu hỏi khảo sát được dùng trong bảng hỏi.

     Vậy trong thiết kế bảng hỏi cần phải xác định và lựa chọn loại câu hỏi cho phù hợp để thu được kết quả tốt nhất cho cuộc khảo sát. Và trong phạm vi bài viết này, chúng tôi xin được giới thiệu về một số loại câu hỏi và câu trả lời thường được sử dụng trong khảo sát.


I. Các dạng câu hỏi chính: Câu hỏi dạng đóng và câu hỏi dạng mở và câu hỏi hỗn hợp

   - Câu hỏi dạng đóng: Thường là những câu hỏi trắc nghiệm, được thiết kế xây dựng các phương án trả lời có sẵn và người trả lời chỉ việc lựa chọn vào phương án mình chọn (tùy thuộc vào câu hỏi người trả lời cỏ thể chọn một hoặc nhiều đáp án). Ưu điểm của dạng câu hỏi này là dễ dàng trong việc thống kê, phân tích số liệu sơ bộ. Tiết kiệm được thời gian và chi phí. Tuy nhiên nhược điểm lại bị hạn chế trong việc những phương án trả lời được đưa ra theo quang điểm của người thiết lập khảo sát, không thu thập được những đáp án trả lời theo ý kiến của người trả lời.

  - Câu hỏi dạng mở: Thường là những câu hỏi dạng nhập văn bảng, tạo cơ hội cho người tham gia trả lời thể hiện ý kiến, quan điểm một cách tự do. Những câu hỏi định dạng này không có chứa những câu trả lời định trước nên người trả lời có thể trả lời bất kỳ điều gì mà họ cảm nhận được. Ưu điểm là dễ trình bày, thu được thông tin đa diện vì người trả lời không bị giới hạn, phụ thuộc vào các đáp án có sẵn. Giúp nghiên cứu thu được thông tin mang tính chiều sâu. Nhưng dạng câu hỏi này lại mang đến khó khăn trong việc thu thập và phân tích số liệu, làm tăng chi phí, thời gian. Buộc người trả lời phải kiên nhẫn và suy nghĩ đáp án và điều này cũng phụ thuộc vào tính cách và sự nhiệt tình của người trả lời.

   - Câu hỏi dạng hỗn hợp: Câu hỏi có câu trả lời chứa đựng cả 2 dạng đóng và mở. Thường gặp ở các câu hỏi có1 phần đáp án được định dạng text để nhập vào đáp án của người trả lời trong trường hợp đán án của đáp viên không có trong các đáp án có sẵn.

II.  Các loại câu hỏi thường gặp và được sử dụng trong thiết lập bảng hỏi: 

   - Câu hỏi Dichotomous – Câu hỏi dạng Có – Không:   
Câu hỏi chỉ đưa ra hai đáp án đề lựa chọn là có hoặc không. 

Ví dụ:


   - Câu hỏi một phương án lựa chọn:        
     Là một dạng của câu hỏi đóng, ở câu hỏi này đã được đưa ra sẵn đáp án cho đáp viên lựa chọn. Đáp viên chỉ được lựa chọn duy nhất một đáp án từ bộ đáp án có sẵn mà họ thấy phù hợp nhất. Được sử dụng nhiều trong bảng hỏi, dùng cho rất nhiều câu hỏi giới tính, khu vực, lựa chọn, v.v …

Ví dụ:


   - Câu hỏi nhiều phương án lựa chọn:        
     Cũng tựa như câu hỏi một lựa chọn. Tuy nhiên, trường hợp này đáp viên có thể lựa chọn được nhiều phương án từ những đáp án có sẵn. Câu hỏi này thường được sử dụng lựa chọn về một hoặc nhiều loại sản phẩm được sử dụng bởi người được hỏi.

Ví dụ:

   - Câu hỏi thang đo Likert:        
     Thang đo Likert là phương án phổ biến dùng đo lường thái độ hay hành vi của mọi người bằng cách sử dụng các lựa chọn trả lời để phân vùng phạm vi của vấn đề, từ tệ nhất đến tốt nhất. Cho phép người khảo sát biết được mức độ ý kiến, mức độ cụ thể của sự hài lòng hay đồng ý, đánh giá được cá nhân cảm thấy như thế nào về một vấn đề, sản phẩm hoặc một dịch vụ nhất định. 

Ví dụ:




   - Câu hỏi thang đo dự định:
     Dùng để tìm hiểu dự định của một cá nhân về một ý kiến, hoạt động trong tương lai. Thường dùng để tìm hiểu đánh giá tiềm năng phát triển của một sản phẩm, lĩnh vực, sự quan tâm, dự định của các nhân.

Ví dụ:


(Còn tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài viết mới nhất

Thêm gia vị cho nội dung tiếp thị

Thêm gia vị cho nội dung tiếp thị Việc sáng tạo và thiết kế nội dung cũng gần giống như nấu ăn vậy: cần phải “nêm” sao cho nội dung vừa ...

Follow để nhận bài viết nhiều hơn